ดังนั้นในการปฏิบัติงานกิจการลูกเสือควรจะมีหลักการที่แน่นอน นั่นคือการบริหารงาน
ให้เป็นไปตามอุดมการณ์ของลูกเสือคือ การเน้นการปฏิบัติจริง จึงจำเป็นที่ทุกฝ่าย
ทั้งฝ่ายบริหาร ฝ่ายครูผู้สอนจะต้องสร้างความร่วมมือ
ส่งเสริมและสนับสนุนอย่างจริงจัง ทั้งทางตรงและทางอ้อมทางตรงได้แก่ การแกอบรม
และการเรียนการสอนในสถานศึกษา ส่วนทางอ้อมได้แก่ การให้ การสนับสนุนด้านทรัพยากร
บุคคล วัสดุอุปกรณ์ ตลอดจนงบประมาณการดำเนินการที่พอเพียง
โดยเฉพาะผู้บริหารจะต้องให้ความสำคัญกับงานกิจการลูกเสือเพราะถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของงาน
กิจการนักเรียน อันเป็นภารกิจโดยตรงของผู้บริหารโรงเรียนอยู่แล้ว ดังที่ กิติมา
ปรีดีลก (2532, หน้า 165) ไต้กล่าวว่า
ผู้บริหารจะต้องจัดดำเนินการเพื่อให้กิจการนักเรียนเป็นไปด้วยดี มีประสิทธิภาพ
การบริหารงานกิจการนักเรียนได้ดีที่สุด หรือทัดเทียมคับงานอื่น ๆ แล้ว
ย่อมจะก่อให้เกิด ประสิทธิภาพขึ้นในโรงเรียน
แต่ที่ผ่านมาการปฏิบัติงานกิจการลูกเสือในศูนย์เครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษาแม่คะตวน
(สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2, 2540)
อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ตั้งแต่ อดีตจนถึงปัจจุบัน เป็นเวลาหลายปี
งานด้านกิจการลูกเสือในศูนย์เครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษา ตำบลแม่คะตวน ยังไม่บรรลุ
และประสบผลสำเร็จตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตรที่ต้องการให้ผู้เรียน มีพัฒนาทางกาย
สติปัญญา จิตใจและศีลธรรม เพื่อให้เป็นพลเมืองดี มีความรับผิดชอบ ช่วยสร้างสรรค์
สังคมให้มีความเจริญก้าวหน้า ก่อให้เกิดความสงบสุขและความมั่นคงของประเทศชาติ
ซึ่งแต่เติม กิจกรรมลูกเสือ เเละการจัดสรรหาอุปกรณ์ลูกเสือเเละนักเรียน เป็นกิจกรรมที่ลูกเสือสมัครเข้าเป็นสมาชิกด้วยความสมัครใจและเต็มใจ
เพื่อยึดมั่น อุดมการณ์ของคณะลูกเสือแห่งชาติ
แต่มาในภายหลังจึงได้มีการกำหนดไว้ในหลักสูตรของการเรียน การสอน
ทำให้ลูกเสือมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น การที่สมาชิกลูกเสือมีจำนวนเพิ่มขึ้นจึงทำให้อุดมการณ์
ของผู้ก่อตั้ง และให้กำเนิดกิจการลูกเสือของไทยเพี้ยนไปจากเติม ส่วน เพทาย
อมาตยกุล (2521, หน้า 51) กล่าวว่า นับแต่เริ่มมีลูกเสือไทยมาถึงปัจจุบัน
โรงเรียนในระดับต่าง ๆ ได้มีความก้าวหน้า ในการเพิ่มปริมาณจำนวนลูกเสือ และมุ่งแกอบรมลูกเสือเป็นอันมาก
แต่ยังมิได้คำนึงถึงคุณภาพ ของลูกเสือ และการแกอบรมอย่างจริงจังตามอุดมการณ์ทางลูกเสือ
ครูผู้รับการแกอบรมลูกเสือมิได้ มีจิตใจรักในกิจการลูกเสืออย่างแท้จริง
ผู้อบรมมาแล้วส่วนใหญ่มิได้ปฏิบัติหน้าที่ด้านการสอนเด็ก
ให้เป็นไปตามกิจการลูกเสืออย่างแท้จริง ต่างมุ่งหวังเพื่อขอเครื่องหมายขอตำแหน่ง
โดยมุ่ง ผลประโยชน์ส่วนตนเป็นหลัก
มีส่วนน้อยที่อบรมมาแล้วทำการสอนเด็กเพื่อกิจการลูกเสือโรงเรียน อย่างแท้จริง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น