วันจันทร์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

หลักการจัดกิจกรรมลูกเสืออย่างถูกต้อง

ดังนั้นในการปฏิบัติงานกิจการลูกเสือควรจะมีหลักการที่แน่นอน นั่นคือการบริหารงาน ให้เป็นไปตามอุดมการณ์ของลูกเสือคือ การเน้นการปฏิบัติจริง จึงจำเป็นที่ทุกฝ่าย ทั้งฝ่ายบริหาร ฝ่ายครูผู้สอนจะต้องสร้างความร่วมมือ ส่งเสริมและสนับสนุนอย่างจริงจัง ทั้งทางตรงและทางอ้อมทางตรงได้แก่ การแกอบรม และการเรียนการสอนในสถานศึกษา ส่วนทางอ้อมได้แก่ การให้ การสนับสนุนด้านทรัพยากร บุคคล วัสดุอุปกรณ์ ตลอดจนงบประมาณการดำเนินการที่พอเพียง โดยเฉพาะผู้บริหารจะต้องให้ความสำคัญกับงานกิจการลูกเสือเพราะถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของงาน กิจการนักเรียน อันเป็นภารกิจโดยตรงของผู้บริหารโรงเรียนอยู่แล้ว ดังที่ กิติมา ปรีดีลก (2532, หน้า 165) ไต้กล่าวว่า ผู้บริหารจะต้องจัดดำเนินการเพื่อให้กิจการนักเรียนเป็นไปด้วยดี มีประสิทธิภาพ การบริหารงานกิจการนักเรียนได้ดีที่สุด หรือทัดเทียมคับงานอื่น ๆ แล้ว ย่อมจะก่อให้เกิด ประสิทธิภาพขึ้นในโรงเรียน



แต่ที่ผ่านมาการปฏิบัติงานกิจการลูกเสือในศูนย์เครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษาแม่คะตวน (สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2, 2540) อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ตั้งแต่ อดีตจนถึงปัจจุบัน เป็นเวลาหลายปี งานด้านกิจการลูกเสือในศูนย์เครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษา ตำบลแม่คะตวน ยังไม่บรรลุ และประสบผลสำเร็จตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตรที่ต้องการให้ผู้เรียน มีพัฒนาทางกาย สติปัญญา จิตใจและศีลธรรม เพื่อให้เป็นพลเมืองดี มีความรับผิดชอบ ช่วยสร้างสรรค์ สังคมให้มีความเจริญก้าวหน้า ก่อให้เกิดความสงบสุขและความมั่นคงของประเทศชาติ ซึ่งแต่เติม กิจกรรมลูกเสือ เเละการจัดสรรหาอุปกรณ์ลูกเสือเเละนักเรียน เป็นกิจกรรมที่ลูกเสือสมัครเข้าเป็นสมาชิกด้วยความสมัครใจและเต็มใจ เพื่อยึดมั่น อุดมการณ์ของคณะลูกเสือแห่งชาติ แต่มาในภายหลังจึงได้มีการกำหนดไว้ในหลักสูตรของการเรียน การสอน ทำให้ลูกเสือมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น การที่สมาชิกลูกเสือมีจำนวนเพิ่มขึ้นจึงทำให้อุดมการณ์ ของผู้ก่อตั้ง และให้กำเนิดกิจการลูกเสือของไทยเพี้ยนไปจากเติม ส่วน เพทาย อมาตยกุล (2521, หน้า 51) กล่าวว่า นับแต่เริ่มมีลูกเสือไทยมาถึงปัจจุบัน โรงเรียนในระดับต่าง ๆ ได้มีความก้าวหน้า ในการเพิ่มปริมาณจำนวนลูกเสือ และมุ่งแกอบรมลูกเสือเป็นอันมาก แต่ยังมิได้คำนึงถึงคุณภาพ ของลูกเสือ และการแกอบรมอย่างจริงจังตามอุดมการณ์ทางลูกเสือ ครูผู้รับการแกอบรมลูกเสือมิได้ มีจิตใจรักในกิจการลูกเสืออย่างแท้จริง ผู้อบรมมาแล้วส่วนใหญ่มิได้ปฏิบัติหน้าที่ด้านการสอนเด็ก ให้เป็นไปตามกิจการลูกเสืออย่างแท้จริง ต่างมุ่งหวังเพื่อขอเครื่องหมายขอตำแหน่ง โดยมุ่ง ผลประโยชน์ส่วนตนเป็นหลัก มีส่วนน้อยที่อบรมมาแล้วทำการสอนเด็กเพื่อกิจการลูกเสือโรงเรียน อย่างแท้จริง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น