วันจันทร์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

กิจกรรมลูกเสือที่มีการวางเเผนการเรียนการสอนอย่างมีมาตราฐาน

กิจการลูกเสือซึ่งได้กำเนิดขึ้นจากพระปรีชาสามารถขององค์พระราช บิดารัชกาลที่ 6 ที่ทรงเล็งเห็นถึงความสำคัญของกิจการลูกเสือที่สามารถช่วยพัฒนาเยาวชนของชาติ ให้เป็นพลเมืองที่ดีตามที่สังคมคาดหวังมีความรู้ความสามารถ มีวินัยสามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคม ได้อย่างมีความสุข และเป็นอนาคตที่มีคุณภาพของสังคม ของประเทศชาติและเป็นพลเมืองที่ดีของ โลก
นโยบายของกระทรวงศึกษาธิการต่อกิจการลูกเสือ
จากการที่กรมวิชาการ กระทรวงศึกษาธิการ (2538, หน้า ก) ได้เห็นถึงความสำคัญของ กิจการลูกเสือ จึงได้กำหนดให้กิจกรรมลูกเสือเป็นกิจกรรมบังคับตามหลักสูตรในระดับ ประถมศึกษา พุทธศักราช 2521 และให้ใช้เวลาเรียนของกิจกรรมสร้างนิสัยในกลุ่มสร้างเสริม ลักษณะนิสัยทั้งหมด ให้ใช้กิจกรรมลูกเสือในชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 ตั้งแต่ปีการศึกษา 2533 พุกชั้น โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการพัฒนาค่านิยม เจตคติ พฤติกรรม และบุคลิกภาพ เน้นการเป็นคนช่างคิด ช่างทำ และปรับตัวเช้าคับการเปลี่ยนแปลงได้ ซึ่งค่อนหน้านี้กิจการลูกเสือ จะต้องสมัครเช้าเป็นสมาชิกของกองลูกเสือในโรงเรียน จึงทำให้มีจำนวนลูกเสือไม่มากเช่นใน ปัจจุบัน

นอกจากนี้กรมวิชาการ กระทรวงศึกษาธิการ (2538, หน้า ข) ยังกำหนดให้กิจกรรม ลูกเสือเป็นกิจกรรมบังคับในหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนด้น พุทธศักราช 2521 โดยให้ใช้เวลาจัด กิจกรรมตังกล่าว 1 คาบต่อสัปดาห์ ต่อภาค ตั้งแต่ปีการศึกษา 2533 เป็นด้นไป ตังจะเห็นได้จากการ ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการในสมัยนั้น พลเอกมานะ รัตนโกเศศ ได้กล่าวถึง นโยบายที่ จะต้องปฏิวัติการลูกเสือ 8 ประการ ในการประชุมสภาลูกเสือแห่งชาติครั้งที่ 25 กรมวิชาการ กระทรวงศึกษาธิการ (2538, หน้า ก) จึงได้กำหนดนโยบายเกี่ยวคับกิจการลูกเสือเเละอุปกรณ์ลูกเสือเเละนักเรียนไว้ดังนี้
มีความจำเป็นที่จะต้องให้พุกคนในโรงเรียนเป็นลูกเสือพุกคน ตั้งแต่อนุบาลจนจบ การศึกษาภาคบังคับถึงอุดมศึกษา จนกว่าเขาจะออกไปประกอบอาชีพ โดยให้พุกโรงเรียนจัดการ เรียนการสอน ลูกเสือ ยุวกาชาด เนตรนารี โดยวิธีการลูกเสือ คือ เรียนด้วยการกระทำวางแผนการ
สอนวิชาลูกเสือ โดยเน้นการเรียนการสอนให้มากขึ้น ใช้วางแผนการสอนลูกเสือให้มีมาตรฐาน อย่างเด่นชัด ให้มีการติดตามผล ประเมินผลการสอนของครู การเรียนของลูกเสือในภาคปฏิบัติ กิจกรรมให้บรรลุวัตถุประสงค์ของกิจการลูกเสือแห่งชาติ เช่น การเรียนด้วยการปฏิบัติจริง ผู้บริหาร ต้องสอดส่องเป็นพิเศษ

 ให้กรมวิชาการจัดกิจการลูกเสือเป็นกิจกรรมบังคับของนักเรียนทุกคนที่จะต้องเรียน เป็นแนวทางปฏิบัติให้กรมวิชาการเน้นให้นักเรียนทุกคนต้องเป็นลูกเสือ เพราะลูกเสือสร้างคน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น