วันจันทร์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

การปฏิบัติงานกิจการลูกเสืออย่างมีเป้าหมาย

ลูกเสือแต่ละประเภทนั้นเป็นส่วนหนึ่งในหลักการ ของลูกเสือที่มุ่งให้ลูกเสือมีความเป็นอันหนึ่งอันเดียวลัน มีความสัมพันธ์กันดังเช่นครอบครัว เดียวกัน โดยความเป็นพี่เป็นน้อง รักความสามัคคีช่วยเหลือซึ่งกันและลัน โดยมีหลักการที่สัมพันธ์ ลันดังนี้คือ เป็นกระบวนการเดียวกัน อุดมการณ์ จุดมุ่งหมายล้วนอันเดียวลัน มีคำปฏิญาณและกฎ ลูกเสือเดียวลัน มีเครื่องแบบเป็นสัญลักษณ์ มีระบบหมู,ในการบริหารงานเหมือกันและมีคติพจน์ เป็นตัวกำหนดแบบอย่างปฏิบัติที่เหมือนกัน ซึ่งลูกเสือทุกประเภทจะต้องปฏิบัติให้สอดคล้อง สัมพันธ์ลัน


การปฏิบัติงานกิจการลูกเสือ การปฏิบัติงานกิจการใดๆ ก็ตามจะดำเนินไปได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลได้ ก็ต่อเมื่อมีผู้ร่วมดำเนินการกิจการนั้นๆ ให้ดำเนินการให้เป็นไปตามนโยบาย เป้าหมาย วัตถุประสงค์ อย่างถูกต้องและรวดเร็ว เข้าใจถึงหลักการ ดังเช่น ชูศรี ดันพงศ์ (2544, หน้า 8) ได้กล่าวว่า ความสำเร็จในการปฏิบัติงาน โดยสิ่งที่สำคัญก็คือสิ่งที่ผู้สอนจะต้องทำความเข้าใจให้กระจ่างล่อน การจัดการเรียนรู้ก็คือจุดหมายและหลักการของหลักสูตร การปฏิบัติงานกิจการในโรงเรียนก็ เช่นคันจะต้องมีหลายๆคนช่วยลันจัดวางแผน ดูแลควบคุม ให้งานภายในหน่วยงานดำเนินงานไป ได้อย่าง
มีประสิทธิภาพ เป็นไปด้วยความถูกต้อง รวดเร็ว เรียบร้อย และรอบคอบ โดยการประหยัด ทั้งกำลังคน กำลังงาน กำลังเงิน และทรัพยากรอื่นๆ และได้ผลสำเร็จตามความมุ่งหมายทุกประการ (รุ่ง พูลสวัสด่ ม.ป.ป., หน้า 1)

ดังนั้นการปฏิบัติงานในองค์กรใดๆก็ตามย่อมจะต้องอาศัยปัจจัยพื้นฐานที่สำคัญคือ คน เงิน วัสดุอุปกรณ์ และการจัดการที่เหมาะสม บางครั้งอาจมีเวลาการประสานงาน ความสัมพันธ์ ทั้งภายในและภายนอกองค์กรประกอบด้วย ปัจจัยพื้นฐานดังกล่าวมีความสำคัญต่อความสำเร็จใน การปฏิบัติงาน หากขาดอย่างหนึ่งอย่างใดย่อมจะมีผลต่อการปฏิบัติงานในองค์การได้ เช่นเดียวคับ กิติมา ปรีดีดิลก (2532, หน้า 4) ที่กล่าวว่า การบริหารงาน หมายถึงความพยายามที่จะ ใช้ทรัพยากรให้มีประโยชน์มากที่สุด และบรรลุวัตถุประสงค์ขององค์การอย่างมีประสิทธิภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น