วันจันทร์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

กิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารี ศึกษาเฉพาะกรณีผู้บริหารและครู


โรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร พบว่า ผู้บังคับบัญชาลูกเสือรับผิดชอบการเรียนการสอนวิชา อื่นด้วย จึงทำให้กิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารีไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร ควรมีการสนับสนุนให้ ลูกเสือ-เนตรนารี จัดกิจกรรมหารายได้เพื่อไว้ใช้ในกลุ่ม ควรมีห้องลูกเสือเพื่อใช้ในการทำ กิจกรรม และมีวัสดุอุปกรณ์ในการจัดกิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารีอย่างเพียงพอและควรมีการ ประชาสัมพันธ์แก่บุคคลทั้งภายในและภายนอกโรงเรียน เพื่อก่อให้เกิดความเข้าใจอันดีต่อกิจกรรม ลูกเสือ-เนตรนารี ในส่วนของปัญหาและอุปสรรค คือ บุคลากรมีไม่พอ ไม่มีความรู้ความสามารถ ผู้ที่ผ่านการแกอบรมวิชาผู้กำกับลูกเสือมานานจะปฏิบัติกิจกรรมได้ไม่เต็มที่ ครูมีความคิดเห็นว่า ผู้บริหารไม่ให้ความสำคัญต่อการจัดกิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารี


ในขณะที่ ดวงรัตน์ วิริยะนราทิพย์ (2541)ได้ศึกษาปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการจัดกิจกรรม ลูกเสือสามัญในโรงเรียนประถมศึกษาในจังหวัดเชียงใหม่ พบว่า ปัจจัยที่เกี่ยวข้องในการดำเทิน กิจกรรมลูกเสือให้สำเร็จคือผู้บริหารจะต้องผ่านการแกอบรมลูกเสือ เห็นความสำคัญของกิจกรรม ลูกเสือให้การสนับสนุนสื่อและอุปกรณ์อย่างเพียงพอ พร้อมทั้งให้การนิเทศ ติดตามผลอย่าง สมํ่าเสมอ เตรียมวัสดุอุปกรณ์ เตรียมสถานที่ให้พร้อม ในด้านการดำเนินการสอนครูผู้สอนจะต้อง สอนตามขั้นตอนที่ได้วางไว้ สำหรับปัญหาที่พบในการจัดกิจกรรมลูกเสือคือครูผู้สอนมี ภาระหน้าที่รับผิดชอบหลายอย่าง เวลามีน้อย สอนไม่ทันตามกำหนด
สำหรับ ธวัช โลกา (2550, หน้า 51-58) ได้ศึกษาความคิดเห็นของผู้บริหาร สถานศึกษาและผู้กำกับกองลูกเสือเกี่ยวกับการบริหารงานกิจกรรมลูกเสือของสถานศึกษาในเขต พื้นที่การศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2 พบว่า ผู้บริหารสถานศึกษาและผู้กำกับกองลูกเสือเห็น ความสำคัญเกี่ยวกับด้านกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนและกิจกรรมลูกเสือ - เนตรนารี และเห็น ความสำคัญเกี่ยวกับด้านกิจกรรมลูกเสือเพื่อประกอบการบริหารงานกิจกรรมลูกเสือ รวมทั้งให้ ความสำคัญด้านอุปกรณ์ลูกเสือเเละนักเรียนและเตรียมการเพื่อการบริหารงานกิจกรรมลูกเสือในสถานศึกษาโดยเห็นว่ากิจกรรม ด้านแหล่งความรู้ต่างๆ ปัญหาส่วนใหญ่ พบว่า ผู้กำกับกองลูกเสือไม่ได้ปฏิบัติใน ด้านแนวทาง การจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน และด้านกรอบความคิด กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ความร่วมมือจากชุมชน และด้านความร่วมมือจากหน่วยงานราชการอื่น ไม่ได้ปฏิบัติ

ในปีเดียวกัน วัชระ ศรีคำตัน (2541, หน้า 29-30) ได้ศึกษาการบริหารงานลูกเสือใน โรงเรียนปฏิรูปการศึกษา สำนักงานการประถมศึกษาอำเภอจุน จังหวัดพะเยา พบว่า ได้จัดทำ แผนงาน โครงการประจำปี ร่วมกันทั้งผู้บริหาร ครูผู้สอนและกรรมการลูกเสือและมอบหมายให้มี ผู้รับผิดชอบ ครูที่ผ่านการอบรมหลักสูตรผู้บังคับบัญชาลูกเสือยังมีน้อย ปัญหาส่วนใหญ่ พบว่า เกิดจากผู้บริหารไม่ให้ความสนใจในกิจการลูกเสือเท่าที่ควร ขาดการติดตาม นิเทศการเรียน

1 ความคิดเห็น:

  1. casino game rules
    How to play the casino 창원 출장샵 game 아산 출장마사지 for free? 경주 출장마사지 The basic 이천 출장샵 rules of the casino game are pretty simple, and 울산광역 출장안마 you should be able to play the game without worrying too much. For example, the

    ตอบลบ