วันจันทร์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ความสำคัญของกิจการลูกเสือ

ความสำคัญของกิจการลูกเสือ

การลูกเสือไทยเริ่มขึ้นตั้งแต่ พ.ศ. 2544 ดังที่ กรมวิชาการกระทรวงศึกษาธิการ (2538, หน้า 13) โดยสรุปการลูกเสือไทยมีจุดมุ่งหมาย เพื่อแกอบรมเด็กและเยาวชนให้เป็นพลเมือง ดีของประเทศชาติ กิจการลูกเสือจึงเป็นกิจกรรมที่มุ่งเน้นการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ในแง่ของการ สร้างลูกเสือหรือเยาวชนของชาติให้เป็นพลเมืองดี ตามความคาดหวังของสังคม โดยที่การลูกเสือมี วัตถุประสงค์ของการแกอบรมบ่มนิสัยลูกเสือ มีหลักการชัดเจน มีกิจกรรมที่เหมาะสมกับหลักการ พัฒนาการศึกษา โดยเฉพาะกิจการลูกเสือได้กำเนิดขึ้นโดยพระมหากษัตริย์ที่ทรงพระปรีชาสามารถ และสอดคล้องกับกิจกรรมลูกเสือโลกอันเป็นกิจกรรมสากลและเป็นที่ยอมรับลับทั่วโลก

นอกจากนี้ กรมวิชากร กระทรวงศึกษาธิการ (2535, หน้า ข) ได้ให้ความสำคัญกับกิจการ ลูกเสือ โดยพิจารณาเห็นว่ากิจกรรมลูกเสือ เนตรนารี ยุวกาชาดและผู้บำเพ็ญประโยชน์ ช่วยให้ เยาวชนของชาติได้พัฒนาทางกาย สติปัญญา และจิตใจ มีระเบียบวินัย มีความสามัคคี มีความ รับผิดชอบ เห็นอกเห็นใจผู้อื่น มีความเสียสละ บำเพ็ญตนเพื่อสาธารณประโยชน์ มีทักษะ มีการพัฒนาตนเองอยู่เสมอ


ในส่วนของพระราชบัญญัติลูกเสือ (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2528 สำนักงานคณะกรรมการ บริหารลูกเสือแห่งชาติ (2521, หน้า 15-16) ได้ให้ความหมายของกิจการลูกเสือว่าเป็นกิจการที่มุ่ง อบรมบ่มนิสัยให้เป็นผู้ที่เป็นลูกเสือเป็นพลเมืองดีตามจารีตประเพณีของบ้านเมือง ให้มีนิสัยสังเกต จดจำ เชื่อปง และพื่งตนเอง ชื่อสัตย์สุจริต มีระเบียบวินัย เห็นอกเห็นใจคนอื่น รู้จักบำเพ็ญตนให้ เป็นประโยชน์เพื่อสาธารณะประโยชน์ รู้จักทำการฝึกมือให้มีพัฒนาในทางกาย จิตใจ และศีลธรรม ทั้งนี้โดยไม่เกี่ยวข้องลับลัทธิการเมืองใดๆ

ดังที่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลปัจจุบัน ทรงมีพระบรมราโชวาท เกี่ยวลับลูกเสือ อุปกรณ์ลูกเสือเเละนักเรียน( สำนักราชเลขาธิการ ; 2521, หน้า 230) ไว้ว่า การที่ลูกเสือมีโอกาสเข้ามารับการ แกหัดอบรมให้มีความรู้ความสามารถพิเศษ ให้มีระเบียบวินัยและให้รู้จักเห็นใจจริงใจต่อผู้อื่น พร้อมทั้งถือเอาเป็นหน้าที่ที่จะช่วยเหลือผู้อื่นด้วยความเมตตาเผื่อแผ่ โดยไม่เลือกชาติชั้นวรรณะนี้ นับเป็นการที่เป็นคุณประโยชน์อย่างยิ่ง วินัยลับหน้าที่ดังกล่าวนั้นหากแต่ละคนจะได้ศึกษาพิจารณา ลันให้ดี คือให้ละเอียดรอบคอบด้วยเหตุผลอันลูกต้องพอเหมาะพอสมควรด้วยแล้ว ก็จะเกิดปัญหา หยั่งทราบได้แน่ชัดว่า วินัยที่ดี ที่ลูกต้องเป็นธรรมอันพึงยึดถือเป็นอย่างไร และทราบว่า คนที่ควร เห็นใจช่วยเหลือคือคนอย่างไร ไม่หลงยึดหลงถือวินัยที่ปราศจากประโยชน์หรือที่เป็นโทษ และ

ไม่หลงช่วยเหลือเกื้อกูลคนทุจริต ซึ่งเท่ากับเป็นการส่งเสริมให้คนชั่วและความชั่วเจริญงอกงาม เกาะกินท่าลายบ้านเมือง ดังนั้น วินัยและความเมตตาเผื่อแผ่ที่ได้ศึกษาพิจารณาเป็นอย่างดีแล้วจึง เป็นสิ่งที่บ้านเมืองต้อการ และเป็นองค์คุณสำคัญส่วนหนึ่ง ซึ่งจะช่วยให้ลูกเสือสามารรักษาสร้าง เสริมความเป็นปีกแผ่นของคนไทยไว้ไต้ในวันข้างหน้าและสามารถจรรโลงประเทศชาติไทยให้ เจริญมั่นคงตลอดไปไต้ด้วยความสำเหนียกตระหนักในระเบียบปฏิบัติที่ดี และควรปรองดองพร้อม เพรียงกันในอันที่จะประกอบกรณีย์เกื้อกูลกันและกัน ข้าพเจ้าจึงใคร่จะเตือนพร้อมทั้งขอให้ลูกเสือ ตลอดจนผู้บังคับบัญชาทุกคนตั้งใจทบทวนศึกษาวินัยและหน้าที่ของตนๆให้ทราบ กระจ่าง ด้วยสติรู้ตัว และด้วยปัญญารู้เกิดตามเหตุผลเพื่อให้การปฏิบัติตนปฏิบัติหน้าที่ของแต่ละคนสัมฤทธ ประโยชน์อันเป็นคุณแก,ชาติบ้านเมืองอย่างแท้จริง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น