วันจันทร์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

การศึกษาความต้องการการนิเทศกิจการลูกเสือ

การศึกษาความต้องการการนิเทศกิจการลูกเสือ สามัญรุ่นใหญ่ตามทรรศนะของครูผู้สอนหรือผู้กำกับลูกเสือในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษา จังหวัด พบว่า ครูผู้สอนหรือผู้กำกับลูกเสือมีความต้องการการ นิเทศมาก และการมีข้อเสนอแนะให้กับผู้บริหารโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา ควรให้ความ สนใจและเอาใจใส่ต้านการจัดกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ให้มากกว่านี้

ซึ่งคล้ายกับ อุดม อ่อนนวล (2538) ไต้ศึกษาสภาพที่เป็นจริงและสภาพที่พึงประสงค์ ในการจัดกิจกรรมลูกเสือสามัญ ตามทรรศนะของครูผู้สอนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานการ ประถมศึกษาจังหวัดพะเยา พบว่าสภาพที่เป็นจริงว่ามีสภาพที่พึงประสงค์ในทุก ๆด้านปานกลางถึง มาก รวมทั้งข้อเสนอแนะให้ผู้บริหารให้ความสนใจ และเข้าร่วมนิเทศภายในโรงเรียน
ในปีเดียวกันเอง บรรเจิด อุตมา (2538, หน้า 80) ได้ศึกษาพฤติกรรมการเรียนการสอน กิจกรรมลูกเสือสามัญในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาอำเภอลอง จังหวัดแพร่ พบว่า ปัญหาอุปสรรคในการจัดกิจกรรมลูกเสือสามัญ เห็นว่าผู้บริหารยังไม่มีการ ติดตามผล และไม่ให้คำปรึกษาหารืออย่างสมํ่าเสมอ ครูผู้สอนคนอื่นๆ ยังไม่ให้ความร่วมมือ เท่าที่ควร อาจเป็นเพราะผู้บริหารและครูผู้สอนไม่เคยได้รับการอบรมลูกเสือสามัญมาก่อน ขาดความรู้ความเข้าใจในกระบวนการของการจัดกิจกรรมลูกเสือ และครูผู้สอนขาดทักษะในการ สอนกิจกรรมลูกเสือ


ต่อมา เอกชัย เรือนคำ (2540, หน้า 56-57) ได้ศึกษาการบริหารกิจกรรมลูกเสือใน โรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษา อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน พบว่า ด้านการวางแผน ควรมีการวางแผนอย่างเป็นระบบ โดยให้มีคณะกรรมการวางแผนโดยมี จังหวัดเป็นผู้ประสานงานร่วมกัน ด้านการจัดหน่วยงานควรมีการจัดหน่วยงานรับผิดชอบการจัด กิจกรรมลูกเสือร่วมกัน ทั้งในระดับโรงเรียน กลุ่มโรงเรียน และระดับอำเภอ จังหวัด ด้านการจัด บุคลากร ควรส่งเสริมให้ครูเข้ารับการอบรมวิชาลูกเสือให้มีความรู้ทักษะอย่างจริงจัง ด้านการ อำนวยการ ผู้บริหารควรให้มีความสนใจการจัดกิจกรรมลูกเสือเป็นพิเศษ และจัดหาวัสดุอุปกรณ์ เอกสารที่จำเป็นอย่างเพียงพอ ด้านการประสานงาน ควรมีการประสานงานกับเอกชนและ หน่วยงานอื่น ๆ กับกองลูกเสือต่าง ๆ เพื่อสนับสนุนซึ่งกันและกัน ด้านการรายงานควรมี แบบฟอร์มการรายงาน และกำหนดระยะเวลาในการรายงานให้ชัดเจน ควรมีการประชุมประจำปี และด้านสุดท้าย ด้านงบประมาณ ควรมีการจัดสรรงบประมาณเพื่อการจัดกิจกรรมลูกเสือ โดยเฉพาะ และควรให้ชุมชนมีส่วนร่วมสนับสนุน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น