วันจันทร์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

กิจการลูกเสือที่ประสบความสำเร็จ

โดยการปฏิบัติงานกิจการลูกเสือในระยะเริ่มแรกในศูนย์เครือข่ายพัฒนาคุณภาพ การศึกษาแม่คะตวน (สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2,2540) อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน มีผู้รับผิดชอบเพียงกลุ่มเดียว คือผู้บังคับบัญชาที่ผ่านการแกอบรมวิชาผู้กำกับ ลูกเสือเท่านั้นที่ดำเนินการสอนและจัดกิจกรรมลูกเสือภายในโรงเรียน ต่อมาบางสถานศึกษา ได้มี การปรับเป็นโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาซึ่งทำให้มีลูกเสือครบ 3 ประเภทคือ ลูกเสือสำรอง ลูกเสือสามัญ ลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ที่มีจำนวนมากขึ้นในทุกๆปีการศึกษาในการปฏิบัติงาน ส่วนมากจะมีการมอบหมายงานให้กับผู้กำกับลูกเสือแต่ละประเภท คือ ผู้กำกับลูกเสือสำรอง ผู้กำกับลูกเสือสามัญ ผู้กำกับลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ เป็นผู้ดูแลกิจกรรมลูกเสือ ในปัจจุบันกองลูกเสือ และกิจกรรมลูกเสือของโรงเรียนในศูนย์เครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษาแม่คะตวน อำเภอสบเมย เกิดปัญหา แต่การปฏิบัติงานของกองลูกเสือยังอยู่ในลักษณะเดิม จึงทำให้งานของกองลูกเสือของ โรเรียนในศูนย์เครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษาแม่คะตวน อำเภอสบเมย ไม่บรรลุและประสบ 

ผลสำเร็จตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตรที่มีการเรียนการสอน การจัดกิจกรรม และการทดสอบ ความสามารถพิเศษของลูกเสือที่ต่อเนื่องและสัมพันธ์เท่าที่ควร เนื่องจากขาดการวางแผนร่วมกัน ขาดความเป็นเอกภาพในด้านความต่อเนื่องของกระบวนการลูกเสือ การจัดกิจกรรมที่ต่างดำเนินงาน ในกลุ่มแผนกของตนเอง นอกจากนี้งานด้านเอกสารธุรการ ซึ่งถือได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งของการจัด กิจกรรมในกองลูกเสือที่ต้องดำเนินการติดต่อประสานกับหน่วยราชการ หน่วยงานเอกชนต่าง ๆ การแต่งตั้งและขออนุญาตในการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ไม่มีเจ้าหน้าที่ลูกเสือโรงเรียนรับผิดชอบโดยตรง ผู้กำกับลูกเสือที่ผ่านการแกอบรมมานานแล้ว ขาดการเอาใจใส่และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องทั้งใน ด้านทักษะและกระบวนการเรียนการสอนวิชาลูกเสือ ขาดการเตรียมการ ไม่ใช้อุปกรณ์ประกอบ ในการสอน และอุปกรณ์ประเภทสื่อประกอบการสอนมีไม่เพียงพอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น