โดยการปฏิบัติงานกิจการลูกเสือในระยะเริ่มแรกในศูนย์เครือข่ายพัฒนาคุณภาพ
การศึกษาแม่คะตวน (สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2,2540)
อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน มีผู้รับผิดชอบเพียงกลุ่มเดียว
คือผู้บังคับบัญชาที่ผ่านการแกอบรมวิชาผู้กำกับ
ลูกเสือเท่านั้นที่ดำเนินการสอนและจัดกิจกรรมลูกเสือภายในโรงเรียน
ต่อมาบางสถานศึกษา ได้มี การปรับเป็นโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาซึ่งทำให้มีลูกเสือครบ
3 ประเภทคือ ลูกเสือสำรอง ลูกเสือสามัญ ลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่
ที่มีจำนวนมากขึ้นในทุกๆปีการศึกษาในการปฏิบัติงาน
ส่วนมากจะมีการมอบหมายงานให้กับผู้กำกับลูกเสือแต่ละประเภท คือ
ผู้กำกับลูกเสือสำรอง ผู้กำกับลูกเสือสามัญ ผู้กำกับลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่
เป็นผู้ดูแลกิจกรรมลูกเสือ ในปัจจุบันกองลูกเสือ
และกิจกรรมลูกเสือของโรงเรียนในศูนย์เครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษาแม่คะตวน
อำเภอสบเมย เกิดปัญหา แต่การปฏิบัติงานของกองลูกเสือยังอยู่ในลักษณะเดิม
จึงทำให้งานของกองลูกเสือของ โรเรียนในศูนย์เครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษาแม่คะตวน
อำเภอสบเมย ไม่บรรลุและประสบ
ผลสำเร็จตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตรที่มีการเรียนการสอน การจัดกิจกรรม และการทดสอบ
ความสามารถพิเศษของลูกเสือที่ต่อเนื่องและสัมพันธ์เท่าที่ควร
เนื่องจากขาดการวางแผนร่วมกัน ขาดความเป็นเอกภาพในด้านความต่อเนื่องของกระบวนการลูกเสือ
การจัดกิจกรรมที่ต่างดำเนินงาน ในกลุ่มแผนกของตนเอง นอกจากนี้งานด้านเอกสารธุรการ
ซึ่งถือได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งของการจัด
กิจกรรมในกองลูกเสือที่ต้องดำเนินการติดต่อประสานกับหน่วยราชการ หน่วยงานเอกชนต่าง
ๆ การแต่งตั้งและขออนุญาตในการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ไม่มีเจ้าหน้าที่ลูกเสือโรงเรียนรับผิดชอบโดยตรง
ผู้กำกับลูกเสือที่ผ่านการแกอบรมมานานแล้ว
ขาดการเอาใจใส่และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องทั้งใน
ด้านทักษะและกระบวนการเรียนการสอนวิชาลูกเสือ ขาดการเตรียมการ ไม่ใช้อุปกรณ์ประกอบ
ในการสอน และอุปกรณ์ประเภทสื่อประกอบการสอนมีไม่เพียงพอ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น