วันจันทร์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ความหมายของลูกเสือและการลูกเสือ

คำว่า “ลูกเสือ” (Boy Scout) และ “การลูกเสือ” (Scouting) มีผู้ให้ความหมายและแปล ความหมายไว้ต่างๆกัน เช่น เปลื้อง ณ นคร (2516, หน้า 412) ได้ให้ความหมายของคำว่าลูกเสือ ไว้ ว่า หมายถึง เด็กที่อยู่ในคณะที่ตั้งขึ้นสำหรับอบรมให้เป็นพลเมืองดี ส่วน ทวีศักด ญาณประทีป (2540, หน้า 278) ได้ให้ความหมายว่า คือ นักเรียนหรือบุคคลที่ได้รับการอบรมให้เป็นพลเมืองดี มีอุดมคติ มีความรับผิดชอบ หรือเหมือนดังที่ กรมพลศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ (2539 ) ได้ กล่าวถึง พระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระราชทานให้แก่ ลูกเสือ เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2548 เนื่องในพิธีพระราชทานธงประจำกองลูกเสือไว้ว่า เจ้าต้องรู้สึก ว่าการที่เจ้าเป็นลูกเสือ ย่อมมีความประพฤติแปลกกว่าเด็กกลางถนน เจ้าจะประพฤติอย่างเด็กกลาง ถนนไม่ได้ เพราะเจ้าเป็นคนที่พระเจ้าแผ่นดินรู้จักเสียแล้ว หวังใจว่าเจ้าจะเป็นกำลังของชาติและ เชิดชให้ชาติถึงซึ่งความเจริฌในภายหน้า

ดังนั้นคำว่า Scout จึงมีความหมายถึงคำต่างๆ ดังนี้
S ย่อมาจาก Sincerity         แปลว่า   ความจริงใจ
C ย่อมาจาก Courtesy       แปลว่า   ความสุภาพ อ่อนโยน
0 ย่อมาจาก Obedience    แปลว่า การเชื่อฟัง
U ย่อมาจาก Unity              แปลว่า ความเป็นใจเดียวกัน
T ย่อมาจาก Thrifty             แปลว่า   ความมัธยัสถ์

ส่วนคำว่า การลูกเสือ อภัย จันทรวิมล (2529, หน้า          ก) ได้ให้ความหมายว่า การลูกเสือ

เป็นโรงเรียนสอนวิชาหน้าที่พลเมืองด้วยการให้ความรู้ในเชิงพราน ซึ่งหมายถึง ความรู้เกี่ยวกับสัตว์ และธรรมชาติ หรืออีกความหมายหนึ่ง สำนักงานคณะกรรมการบริหารลูกเสือแห่งชาติ (2534, หน้า 1-6) ได้สรุปไว้ว่า การลูกเสือ คือกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อพัฒนาเยาวชนให้เป็นพลเมืองดี มีวินัย มีคุณธรรม สามารอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้ เป็นกิจกรรมที่ไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง และไม่กีดกันใน เรื่องศาสนาและเชื้อชาติ

อุปกรณ์ลูกเสือเเละนักเรียน

จากคำอธิบายเรื่องการลูกเสือ อภัย จันทวิมล (2529, หน้า จ) ได้ให้ทรรศนะของเด็ก เกี่ยวกับการลูกเสือไว้ว่า การลูกเสือได้ทำให้เขาตกอยู่ในหมู,เพื่อนอายุรุ่นราวคราวเดียวกัน ซึ่งก็เป็น การจัดตามธรรมชาติของเด็ก ไม่ว่าสำหรับเล่นเกม ทำเรื่องไม่ดี หรือไม่ทำอะไรเลยการลูกเสือทำ เขามีเครื่องแบบและอุปกรที่กะทัดรัด เป็นการสอดคล้องกับการคิดคำนึงและคามโลดโผดของเด็ก ทั้งให้เป็นที่สอนให้เด็กดำรงชีวิตกลางแจ้งโดยไม่นึ่งเฉย ในส่วนทัศนของผู้ปกครองเห็นว่า การ ลูกเสือทำให้เกิดสุขภาพทางกาย และการเติบโตสอนให้เกิดพลังงานรอบคอบ และการ!เมือ การ ลูกเสือทำให้เด็กมีวินัย มานะ รู้จักบำเพ็ญประโยชน์ และรักชาติ กล่าวโดยย่อคือ การลูกเสือพัฒนา นิสัยใจคอ ซึ่งเป็นของสำคัญกว่าสิ่งอื่นใดสำหรับเด็กในการที่จะหาทางดำเนินชีวิต

จากความหมายข้างด้นจะเห็นว่าคำว่า ลูกเสือ(Boy Scout) ก็คือองค์การที่ตั้งขึ้นเพื่อ แกอบรมเด็กและเยาวชนในองค์การ ให้มีคุณลักษณะที่ต้องการตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ ส่วนคำว่า การลูกเสือ (Scouting) มีความหมายถึงกิจกรรมที่จะช่วยเสริมสร้างประสบการณ์ให้แล่สมาชิกใน องค์การให้เป็นพลเมืองดี มีวินัย มีคุณธรรม และสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างปกติสุข

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น