วันจันทร์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

พระราโชวาทของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯเกี่ยวกับลูกเสือ

พระราโชวาทของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ไต้ พระราชทานให้แก,ลูกเสือและเนตรนารี ในพิธีปฏิญาณตน และสวนสนาม เนื่องในงานวันคล้านวัน สถาปนาคณะลูกเสือแห่งชาติ ณ สนามศุภชลาศัย สนามกีฬาแห่งชาติ เมื่อวันอังคารที่ 1 กรกฎาคม 2529 (คณะลูกเสือแห่งชาติ 2529, หน้า 9) ไว้ว่า กิจการลูกเสือเป็นขบวนการพัฒนาคุณลักษณะทุกๆ ต้านของเยาวชน ให้เติบโตเป็นพลเมืองที่มีคุณภาพของชาติบ้านเมือง ผู้ที่อยู่ในคณะลูกเสือ ต่างยึดมั่นคำปฏิญาณและระเบียบปฏิบัติที่เสมอเหมือนกันในอันที่จะสร้างเสริมความรู้ ความสามารถ คุณธรรม และจริยธรรม ในตนเองในหมู,คณะให้บริบูรณ์ขึ้นด้วยการกระทำจริง ปฏิบัติจริง ทำให้ลูกเสือและเนตรนารีที่ไต้ผ่านการปีกอบรมครบถ้วนตามหลักการและวิธีการของ ลูกเสือแล้ว

เป็นผู้เข้มแข็งและสามารถมาก ในการบำเพ็ญประโยชน์ช่วยเหลืองานที่สำคัญต่างๆของบ้านเมือง และส่วนรวม จนไต้รับความนิยมเชื่อลืออย่างกว้างขวาง


กิจการลูกเสือจึงเป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิต ควรจะเริ่มต้นตั้งแต่วัยเด็กเพราะเด็กไทย เป็นสมบัติอันสำคัญยิ่งของชาติ ควรจะนำเอาขบวนการของลูกเสือมาพัฒนาเด็กและเยาวชนที่อยู่ใน วัยเรียนช่วงอายุ8-23ปีให้เป็นคนดีมีระเบียบวินัยรู้จักเสียสละมีความสามัคคีจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์รู้จักบำเพ็ญตนให้เป็นประโยชน์ต่อผู้อื่น ตามกฎและคำปฏิญาณ ของลูกเสือ การนำเอากระบวนการของลูกเสือเข้าไปในโรงเรียนเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพต่อการ จัดกิจกรรม เพราะการจัดกิจกรรมต่างๆ คือ สิ่งที่จะช่วยให้การพัฒนานักเรียนไปทุกๆต้านพร้อมๆ กัน ดังทรรศนะของ ยงยุทธ วัชรดุลย์ (2529, หน้า 65) ไต้กล่าวว่ากิจกรรมลูกเสือจึงเป็นแนวทาง สำคัญที่จะช่วยให้อุดมการณ์ของชาติสำเร็จไต้ เพราะกิจกรรมลูกเสือได้ฝึกหัดอบรมสร้างค่านิยมที่ ลูกต้องให้แก,เยาวชนของชาติที่สมัครใจเป็นลูกเสือในแนวทางเดียวกัน สมชัย วุฑฒิปรีชา (2539, หน้า 43) ได้แสดงทัศนะไว้ว่า ในปีจจุบันมีกิจกรรมการเรียนการสอนหลายหลากวิธี แต่ก็ยัง ไม่มีกิจกรรมใดที่จะสามารถสร้างเสริมคุณธรรมหรือเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของคนไทยได้ดี และ รวดเร็วเท่ากิจกรรมลูกเสือ นอกจากนี้สมชัย วุฑฒิปรีชา (2533, หน้า 58) ได้แสดงทัศนะเกี่ยวกับ การลูกเสือไว้อีกว่า กระบวนการลูกเสือเป็นวิธีการที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพเป็นอย่างยิ่งใน การปลูกฝงและแกฝนให้เยาวชนของชาติมีคุณภาพ เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติสืบไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น